Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Báo cáo về việc xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2023 của UBND phường Thủy Lương
Ngày cập nhật 24/10/2023

I. KẾT QUẢ ĐÃ THỰC HIỆN

1. Việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (HTQLCL)

a. Triển khai thực hiện

UBND phường tiếp tục thực hiện các nội dung áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, ban hành các văn bản triển khai tổ chức thực hiện:

- Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 08/09/2023 của UBND phường Thủy Lương về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2015

- Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 09/01/2023 của Ủy ban nhân dân phường về kế hoạch thực hiện duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 năm 2023;

- Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 UBND phường Thủy Lương kèm theo Kế hoạch về việc ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2023.

- Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 06/03/2023 của Ủy ban nhân dân phường về Đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 năm 2023;

- Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 25/8/2023 UBND phường Thủy Lương về việc thành lập đoàn đánh giá chất lượng nội bộ ISO
và kiểm tra giám sát Hệ thống QLCL ISO 9001:2015 năm 2023;

- UBND phường, Ban Chỉ đạo ISO phường tích cực chỉ đạo các ngành chuyên môn UBND phường thực hiện tốt công tác rà roát các quy trình ISO theo  hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ, BCĐ 19 tỉnh.

- Công chức văn phòng- Thống kê là cơ quan thường trực và Tổ Thư ký BCĐ phường rà soát các Quy trình để trình UBND phường công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn  quốc gia TCVN ISO 9001:2015, ban hành theo Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 08/9/2023 của UBND phường về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

- Đã xây dựng kế hoạch và tổ chức đánh giá nội bộ về duy trì hệ thống ISO 9001:2015 vào hoạt động cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn năm 2023.

- Tổ chức hoạt động xem xét của lãnh đạo;

b. Kết quả giải quyết TTHC đến ngày 15 tháng 10 năm 2023

- Báo cáo về tình hình giải quyết hồ sơ thực hiện TTHC (đúng hẹn, trước hẹn, trễ hẹn; số lượng, tỷ lệ hồ sơ có sai sót khi thực hiện quy trình giải quyết…) 10 tháng năm 2023 (tính đến thời điểm báo cáo): Thống kê từ 01/01/2023 đến 15/10/2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp nhận 1.437 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết 1.417 hồ sơ đạt 98,6% (trước hạn: 855 hồ sơ, đạt 60,3%; đúng hạn 561 hồ sơ, đạt 39,7%; quá hạn 01 hồ sơ, chiếm 0,07%); đang giải quyết 20 hồ sơ (trong hạn: 20 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ . (Phụ lục 4 kèm theo).

- Hoạt động áp dụng HTQLCL phục vụ cho công tác CCHC: bước đầu rà soát và cập nhật cho các phòng chuyên môn, cán bộ công chức và niêm yết trên trang thông tin điện tử phường tạo thuận lợi cho quá trình kiểm tra, quản lý và sử dụng

1. Nhận xét, đánh giá hiệu quả của việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 tại cơ quan

Việc rà soát, cập nhật danh mục tài liệu có nguồn gốc bên ngoài; đảm bảo rà soát thay đổi các quy trình liên quan đến hoạt động xử lý công việc phù hợp với sự thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật: UBND phường thường xuyên chỉ đạo các ngành thường xuyên rà soát, đơn giản hoá, công bố công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên cổng thông tin điện tử của phường, rà soát cập nhật khi có các văn bản QPPL thay đổi kịp thời đề nghị xem xét sửa đổi cho phù hợp.

Nhìn chung, UBND phường đã duy trì thực hiện hệ thống ISO đúng theo yêu cầu và kế hoạch, giúp lãnh đạo cơ quan điều hành nội bộ và kiểm soát công việc tốt hơn, đặt biệt trong hoạt động của Trung tâm Hành chính công thị xã và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân. Hệ thống hồ sơ, tài liệu được sắp xếp, kiểm soát chặt chẽ giúp việc sử dụng thuận tiện, nhanh chóng, khắc phục những thiếu sót trong quá trình giải quyết công việc, góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính tại địa phương.

Tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu và lợi ích của việc áp dụng tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

2. Thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân

2.1. Thuận lợi, khó khăn

Thuận lợi:

Được sự quan tâm, hướng dẫn của Ban chỉ đạo 19 Tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo thị xã và sự chủ động tham mưu, đề xuất của Ban chỉ đạo ISO.

Đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan được tập huấn, hướng dẫn, có kinh nghiệm, nên thuận lợi trong việc cập nhật, duy trì, cải tiến hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

Khó khăn:

Một số cán bộ, công chức  mới được tham gia công tác ISO nên còn lúng túng, một số nội dung chưa nắm bắt kịp thời nên một số nhiệm vụ, thông tin, báo cáo còn chậm trễ.

2.2 Tồn tại và nguyên nhân

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi khiến các quy trình, thủ tục hướng dẫn, biểu mẫu cũng phải thay đổi, gây không ít khó khăn trong quá trình cập nhật, vận hành áp dụng ISO.

Kỹ năng đánh giá nội bộ, phát hiện các điểm không phù hợp, xây dựng kế hoạch khắc phục phòng ngừa còn yếu.

Công chức phụ trách xây dựng và duy trì hệ thống ISO chủ yếu là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho việc theo dõi áp dụng và duy trì HTQLCL chưa được thường xuyên.

III. Đề xuất, kiến nghị

Đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục nâng cấp hoàn thiện phần mềm ISO điện tử; hỗ trợ, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và các điều kiện cần thiết khác để thị xã thực hiện tốt công tác duy trì cải tiến sau khi công bố phù hợp tiêu chuẩn ISO.

 

Tập tin đính kèm:
Đặng Thị Hằng
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 755.187
Truy cập hiện tại 85